02-611-1391 (สำนักงาน) ,089-6828905 (คุณแอล) ,061-6649244 ,063-8642828 , ID LINE 1: @smartprintfabric , ID LINE 2: @smartprintfabric2

ประโยชน์เด็ดของ Packaging ที่เป็นได้มากกว่าการบรรจุ

                      การสร้างบรรจุภัณฑ์ หรือ แพ็คเกจจิ้ง (Packaging) นั้น นอกจากจะนำมาใช้บรรจุสินค้า ให้มีความเหมาะสมกับสินค้าที่เราผลิตขึ้นมา เพื่อเป็นประโยชน์ในด้านการขนส่ง สร้างความสวยงาม และคงสภาพสินค้าให้เกิดความชำรุด เสียหายน้อยที่สุดแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลากหลายด้าน ที่คุณอาจนึกไม่ถึง ดังนี้ค่ะ

                      1. ปกป้องและป้องกัน (Protect)

                      แพ็คเกจจิ้งจะทำหน้าที่คุ้มครองสินค้าที่บรรจุอยู่ภายในไม่ให้ยุบ สลาย เสียรูป หรือคงสภาพของตัวบรรจุภัณฑ์ให้เหมือนกับตอนออกจากโรงงานให้มากที่สุด และเสียหายน้อยที่สุด อีกส่วนคือการป้องกันฝุ่น แสง ความชื้น ออกซิเจน ฯลฯ เพื่อให้สินค้า (ส่วนใหญ่เป็นของกิน) มีความสด และสามารถวางขายได้นานขึ้น

                      2. สื่อสาร และให้ข้อมูล (Inform)

                      ยิ่งข้อมูลเด่นชัดมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ซื้อมากมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นชื่อสินค้า สิ่งของที่อยู่ภายในบรรจุภัณฑ์คืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร ใช้ภาพประกอบหรือใช้แพ็คเกจจิ้งแบบใสเพื่อให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าได้โดยตรงเลย ผลิตจากที่ไหน ส่วนประกอบ วันที่ผลิต วันหมดอายุ ข้อมูลด้านโภชนาการ มาตรฐานสินค้าต่างๆ เช่น อย. หรือ GMP เป็นต้น

                      3. ดึงดูดความสนใจ (Consumer Appeal)

                      ด้วยความที่สินค้าชนิดใหม่ๆ นั้น เกิดขึ้นตามท้องตลาดอยู่ทุกวัน การจะทำให้สินค้าของเราโดดเด่น และทำให้ลูกค้าหยิบสินค้าของเราขึ้นมาดูได้ แพ็คเกิจจิ้งนั้นมีผลอย่างมหาศาล เพราะถ้าแพ็คเกิจจิ้งของเราสวยงาม น่าสนใจ จูงใจให้เกิดการซื้อได้ (เป็นผลมาจากปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ขนาด รูปร่าง สีสัน รูปทรง วัสดุที่ใช้ ข้อความ ฯลฯ) ที่สำคัญคือสินค้าต้องดี มีคุณภาพ เพื่อให้เกิดการใช้ซ้ำและบอกต่อ

                      4. ช่วยเพิ่มกำไร (Profit) และสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added)

                      นี่คือหน้าที่หลักของแพ็คเกจจิ้ง ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี อย่างเช่นในญี่ปุ่น ร้านค้าแถวฟูเขาไฟฟูจิ จะสร้างแพ็คเกจจิ้งเป็นกล่องทรงภูเขาไฟขนาดเล็ก ทาด้วยสีฟ้าอ่อน บริเวณปล่องเป็นสีขาว เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้า ซึ่งบางครั้งผู้ซื้อแทบจะไม่สนใจด้วยซ้ำ ว่าสินค้าภายในกล่องภูเขาไฟคืออะไร แต่เขาซื้อเพราะแพ็คเกจจิ้งสวย และสามารถนำไปเป็นของฝากได้ สิ่งนี้คือตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าบางครั้งเราไม่ต้องเน้นที่ปริมาณของสินค้า เพราะบางครั้งแพ็คเกจจิ้งก็สามารถขายได้ด้วยตัวเอง ส่งผลให้มีกำไรสูงขึ้น

                      5. โปรโมชั่น (Promotion)

                      ข้อดีข้อนี้เป็นเรื่องของการตลาด แพ็คเกจจิ้งสามารถถูกสร้างขึ้นมาตามเทศกาล และช่วงเวลาที่สำคัญได้ด้วย เช่น วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ เป็นต้น ช่วงปีใหม่เราอาจควรรวมสินค้าหลายๆ ประเภทเข้าด้วยกันเพื่อสร้างแพ็คเกจจิ้งที่ดึงดูดใจ พร้อมกับมอบส่วนลดไปด้วยในตัว เพื่อสร้างยอดขายให้สูงขึ้นในเทศกาลต่างๆ

                       เพราะ Packaging เป็นส่วนประกอบสำคัญในการกระตุ้นให้แบรนด์มีการเติบโตทางธุรกิจที่ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตสินค้าเพื่อการจำหน่าย การทำโปรโมชั่น การส่งเสริมการขายหรือกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยของ Westrock ในปี 2014 เรื่อง ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ที่ส่งผลต่อการซื้อของผู้บริโภค พบว่า

                      – ร้อยละ 65 เป็นลูกค้าใหม่ที่ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าครั้งแรกจากบรรจุภัณฑ์   

                      – ร้อยละ 55 เป็นลูกค้าเดิมที่ซื้อสินค้าซ้ำเนื่องจากประทับใจในบรรจุภัณฑ์

                      – ร้อยละ 50 เป็นลูกค้าที่เปลี่ยนแบรนด์ เพราะมีประสบการณ์ที่ไม่ประทับใจในบรรจุภัณฑ์

                      สะท้อนให้เห็นว่า บรรจุภัณฑ์ เป็นตัวแทนของแบรนด์ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด ดังนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่สามารถบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์และตัวผลิตภัณฑ์เองได้ตั้งแต่แรกเห็น ด้วยวัสดุที่เหมาะสมและสามารถคงสภาพผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้ดี จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และเป็นการกระตุ้นให้เกิดการจดจำ และซื้อซ้ำต่อแบรนด์นั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

มากกว่าการบรรจุ คือ การวางแผนการตลาด

มาลองเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วย packaging กันนะคะ  

___________________________________________

Smart Print Fabric

♻️ One stop service ครบจบในที่เดียว ♻️

ทุกผืนผ้า…ทุกชิ้นงาน..เราใช้หัวใจทำ

ขอบคุณข้อมูล

https://www.bkkpaperbox.com/

www.smethailandclub.com